Cùng tìm hiểu xem blend màu là gì?

Chúng ta thường nghe những người chụp ảnh (photographer) hay trên các diễn đàn chuyên về chỉnh sửa hình ảnh nhắc đến thuật ngữ “blend màu”, thực tế rất nhiều người dù thường xuyên chụp ảnh và chỉnh sửa hình ảnh cũng không thể giải thích rõ ràng về thuật ngữ này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem blend màu là gì?


Ảnh cưới trước khi được blend màu.
Ảnh AoCuoiNhatPhuong - Nguồn: LiveDesign


Ảnh cưới sau khi được blend màu
Ảnh AoCuoiNhatPhuong - Nguồn: LiveDesign

 Cùng tìm hiểu xem blend màu là gì?

Trong tiếng Anh blend màu còn được gọi là Color Blending. Theo từ điển Anh – Việt, danh từ blend có nghĩa là “hỗn hợp pha trộn”, động từ có nghĩa là “trộn lẫn, pha trộn” hay nếu chỉ nói riêng về màu sắc thì có nghĩa là “hợp nhau”. Ví dụ người ta nói “these two colours blend well” thì được hiểu là “Hai màu này chúng rất hợp với nhau”.

Về kỹ thuật cơ bản khi nói đến blend màu thì bạn có thể hình dung đó là một sự kết hợp, hòa trộn (mix) giữa hai màu sắc khác nhau để tạo nên một màu sắc thứ ba. Để blend màu cho hình ảnh chúng ta sẽ cần đến những phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên dụng, mà nổi bật nhất đó chính là Adobe Photoshop. Trong kỹ thuật blend màu trên phần mềm photoshop, người ta có thể hòa trộn hàng chục lớp (layer) hay thậm chí là hàng trăm lớp màu khác nhau trên một bức ảnh nhằm mang đến sản phẩm cuối cùng là một bức ảnh có màu sắc hoàn hảo theo ý đồ riêng của tác giả.


Ảnh cưới được blend màu
Ảnh AoCuoiNhatPhuong - Nguồn: LiveDesign

Ý nghĩa của việc blend màu cho hình ảnh?

Khi chưa blend màu, bức ảnh sẽ có được màu sắc tự nhiên vốn có, chụp như thế nào thì ra ảnh như thế ấy. Sau khi blend màu sẽ làm cho màu sắc nguyên thủy của bức ảnh thay đổi với mục đích làm tăng giá trị nội dung cho bức ảnh.

→ Tham khảo: Retouch ảnh là như thế nào?

Nói một cách ví von, việc blend màu cho một bức ảnh sẽ giống như là bạn lựa chọn bộ quần áo nào để mặc khi ra đường, tuy cũng là bạn nhưng một hôm chọn được bộ cánh đẹp và hợp khiến ai cũng phải lên tiếng khen trong khi bình thường có thể thường xuyên gặp nhau nhưng không ai bình luận hay ngó ngàng gì đến ngoại hình của bạn. Thông qua công việc blend màu bức ảnh của bạn giống như được khoác lên mình một chiếc áo mới, tất nhiên mục đích hàng đầu của việc blend màu là để bức ảnh trở nên đẹp hơn hay thu hút hơn nhưng rõ ràng nó phụ thuộc vào gu thẩm mỹ và tay nghề của kỹ thuật viên blend màu – được xem là “người lựa chọn trang phục”. Vì thế bức ảnh sau khi blend màu chắc chắn sẽ có điều khác biệt nhưng để người khác nhận xét rằng: đẹp quá, cũng thường, hay xấu tệ… thì còn nhiều điều phải bàn.

Để blend màu đẹp thì cần những tiêu chuẩn gì?

Yếu tố đầu tiên khi muốn bắt đầu blend màu là bạn cần phải am hiểu, thành thạo chức năng của phần mềm, nắm được những điều căn bản khi sử dụng và hòa trộn màu sắc. Cần biết rằng blend màu là một hình thái của nghệ thuật mà nghệ thuật sẽ cần đến năng khiếu bẩm sinh (ở đây chính là gu thẩm mỹ của bạn), nếu thẩm mỹ của bạn gần gũi với số đông thì tất nhiên sẽ có nhiều người suýt xoa khen ngợi và ngược lại.


Bạn cần phải am hiểu, thành thạo chức năng của phần mềm
trước khi muốn blend màu
Ảnh AoCuoiNhatPhuong - Nguồn: LiveDesign

Ngoài ra, blend màu cũng giống như thời trang sẽ dần dần thay đổi theo thời gian như có lúc thì chuộng quần jeans ống loe, còn bây giờ thì người ta thích mặc quần ống bó… Màu sắc của hình ảnh cũng theo dòng chảy như thế, năm trước người ta thích ảnh màu sắc trong sáng, rực rỡ đến năm sau lại yêu màu cổ điển (vintage), lãng mạn…

Việc mà bạn cần làm đó chính là nắm bắt được thị hiếu về màu sắc của người xem và luyện tập thường xuyên để đáp ứng được yêu cầu một khi ai đó đòi hỏi.

THAM KHẢO THÊM:



No comments:

Post a Comment